Tính hai mặt của các phương pháp chữa lành

Trong vòng 10 năm trở lại đây, những trường phái ăn uống vì sức khỏe liên tục xuất hiện như thuần chay, raw vegan “nước ép”, ăn thô trái cây, thực dưỡng…Đi cùng với chúng là vô số “mẹo” chữa lành như thụt tháo đại tràng, dùng nước tiểu chữa nhiều bệnh…Mỗi ngày tôi nhận được không biết bao nhiêu câu hỏi đại loại như Phương pháp này có hiệu quả không anh? Tại sao người khác bảo hiệu quả mà em dùng lại thấy không?

Câu trả lời chung thật ra rất đơn giản: tất cả những trường phái này đều có mặt sáng và góc khuất; không tồn tại một trường phái “hoàn hảo”! Khi bạn đọc một vài cuốn sách, người ta chỉ giới thiệu cho bạn những gì sáng sủa nhất mà hoàn toàn im bặt về những mảng tối và cả những “hướng dẫn sử dụng” riêng. Cách duy nhất để bạn chạm đến sự thật là không ngừng trải nghiệm và nghiền ngẫm bằng 6 giác quan và bộ óc của mình. Bài viết này của tôi chủ yếu tập trung giới thiệu những mảng tối vì những gì sáng sủa thì sách vở đã nói hết rồi.

Trước hết tôi muốn nói đến raw vegan, một phương pháp rất thịnh hành từ cuốn sách nổi tiếng của tác giả Markus được dịch sang tiếng Việt và sau đó được em Hân quảng bá rộng rãi ở VN suốt 5 năm qua. Đây là một phương pháp bỏ đói tế bào ung thư, tập trung thải độc cho cơ thể để vượt qua bệnh tật và chữa lành cơ thể. Tuy nhiên, người ta lại cố tình “bỏ quên” rất nhiều điều quan trọng xung quanh nó:

– Việc bỏ đói tế bào ung thư chỉ có thể thực hiện trong khoảng thời gian ngắn hạn khi cơ thể tập trung thải độc. Đây là giai đoạn cơ thể sử dụng nguồn năng lượng dự trữ để duy trì sự sống cho các tế bào khỏe mạnh. Người bệnh cần phải lắng nghe cơ thể để kịp thời điều chỉnh chế độ ăn uống, nạp lại năng lượng cần thiết cho cơ thể. Đó là lý do giai đoạn đầu thực hành raw vegan, người bệnh thấy da dẻ trắng ra, cơ thể có nhiều biểu hiện thải độc mạnh. Tuy nhiên khi áp dụng lâu dài, người bệnh lại thấy da sạm đen, cơ thịt bị rút đi hết chỉ còn da bọc xương! Nhiều trường hợp đến gặp tôi trong trạng thái “xác ướp di động” sau một thời gian dài áp dụng raw vegan!

– Việc sử dụng nước ép cũng cần phải có chừng mực và kết hợp với việc lắng nghe cơ thể. Nhiều trường hợp sử dụng nước ép hàng ngày gây ra tình trạng loãng máu, giảm sức đề kháng của cơ thể, gây mệt mỏi kéo dài.

– Nguyên liệu sử dụng cho phương pháp raw vegan ở VN chủ yếu là các rau trái canh tác hóa học, lượng tồn dư phân hóa học và các hóa chất nông nghiệp là vô cùng khủng khiếp. Điều này cũng tạo thêm gánh nặng thải độc lên cơ thể, đó là chưa nói tới tình trạng rau trái canh tác hóa học có hàm lượng dinh dưỡng rất nghèo nàn do đất đai bạc màu, thực vật bị cưỡng ép phải “lớn nhanh như thổi”.

– Một khía cạnh khác mà ít ai để ý là vấn đề thổ nhưỡng vùng miền. Trong cuốn sách, tác giả Markus sử dụng những loại rau trái trồng phổ biến ở khu vực ôn đới và hàn đới như cải kale, cỏ lúa mì, bó xôi, bắp cải… Đây là những loại rau trái rất dễ tìm thấy đối với người Âu Mỹ (kể cả loại organic) nhưng lại vô cùng nan giải với người châu Á. Xét về mặt thổ nhưỡng, khí hậu, ánh sáng… chúng cũng không hề phù hợp với cơ thể người dân xứ nhiệt đới nóng ẩm. Có bao giờ các bạn tự hỏi tại sao xứ ôn đới lại có nhiều quả mọng với hàm lượng đường cao trong khi xứ nhiệt đới lại có nhiều quả chua với hàm lượng đường thấp? Đó là một sự sắp xếp tuyệt vời của tạo hóa nếu bạn chịu khó suy ngẫm. Nếu muốn thực hành phương pháp raw vegan, chúng ta cần tìm ra những nguyên liệu phù hợp với xứ nhiệt đới, chứ không phải chạy ra siêu thị mua những đồ canh tác hóa học trái thổ nhưỡng về ép nước uống!

Khi tôi góp ý với em Hân về tất cả những điều trên, em chỉ lảng tránh và “lặng lẽ” block tôi. Bản chất con người khi cuồng si cái gì thì người ta đều u mê chính cái ấy. Tôi chỉ biết chúc em những gì tốt đẹp nhất vì duyên và trí của mỗi con người trên mặt đất này đều khác nhau.

Tương tự những bạn ăn thực dưỡng số 7 “cực đoan” cũng gặt hái nhiều thành quả trong thời gian đầu, nhưng sau đó cơ thể ngày càng gầy gò ốm yếu, da sạm đen, sức đề kháng giảm, nhan sắc dần phai tàn. Việc lắng nghe cơ thể để kịp thời điều chỉnh là hoàn toàn vắng bóng, đa số chỉ biết áp dụng rập khuôn một cách máy móc. Các bạn đã quên mất rằng cơ thể chỉ đẹp và khỏe khi nó được cung cấp đầy đủ dinh dưỡng! Đó là chưa nói tới việc các loại gạo lứt và ngũ cốc canh tác hóa học rất nguy hiểm, tồn dư hóa chất nông nghiệp cao trong lớp cám gạo tạo gánh nặng thải độc lớn cho cơ thể.

Thời gian gần đây thì trào lưu ăn thô (chủ yếu là ăn trái cây) lại nở rộ với hình ảnh con khỉ “khỏe mạnh”. Trước hết những người theo trường phái này đã quên mất tạo hóa ban cho chúng ta nhiều loại đậu hạt ngũ cốc quý. Khi được gia nhiệt bằng ngọn lửa, chúng trở thành nguồn dinh dưỡng tuyệt vời nuôi dưỡng nhiều thế hệ người Việt suốt hàng nghìn năm qua. Câu chuyện “bánh chưng-bánh dày” với hoàng tử Lang Liêu là một ví dụ. Người Trung Hoa cũng nổi tiếng với những món canh hầm với sườn heo, củ sen, táo đỏ, kỉ tử, đậu hạt…giúp người bệnh mau bình phục. Bản chất bệnh tật hiện nay không phải đến từ việc ăn thô hay ăn chín, mà đến từ lối sống bệnh hoạn, chế độ dinh dưỡng mất cân bằng, môi trường ô nhiễm và liên tục bị đầu độc.

Nếu bạn muốn ăn thô, trước tiên bạn phải tự hỏi hệ tiêu hóa của bạn có “xử lý” nổi loại rau trái thô đó không? Tôi đố bạn nào ăn thô được cỏ như trâu bò, hoặc các loại rễ cây như heo rừng! Ngay như trái ổi xanh non trồng tự nhiên, nhiều người ăn cả vỏ xong lập tức bị tiêu chảy, nhưng một anh dân tộc trên núi lại ăn ngon lành mà không hề hấn gì.

Nhìn dĩa trái cây của những bạn ăn thô, tôi cảm thấy hết sức ái ngại vì chúng toàn là những trái cây nhập khẩu như lê táo nho… vừa thấm đẫm hóa chất canh tác/hóa chất bảo quản/chiếu xạ vừa trái thổ nhưỡng xứ nhiệt đới. Trước khi ăn những loại trái cây này, tôi khuyên các bạn tìm hiểu sâu hơn về chúng, từ khóa dành cho bạn là “Dirty Dozen list”. Các bạn sẽ lạnh gáy khi biết chúng là những sinh vật nhiễm phóng xạ và tồn dư từ 30-70 loại hóa chất tổng hợp khác nhau!

Hôm trước theo dõi một cuộc tranh luận ăn thô trên mạng, tôi phải phì cười vì các bạn lấy hình ảnh con khỉ làm ví dụ. Thực tế không có bất cứ con khỉ nào ăn thô và ăn chay cả vì chúng vốn là loài ăn tạp. Khỉ ăn mọi thứ trên cây từ hoa quả, lá cây, sâu bọ, côn trùng, sóc, chim chóc và trứng chim… để cân bằng dinh dưỡng cho cơ thể chúng theo các mùa trong năm. Nhiều loại khỉ còn ăn thịt động vật trên mặt đất và thậm chí ăn thịt lẫn nhau! Con khỉ duy nhất ăn thô và ăn chay có lẽ là Tôn Ngộ Không sau khi đi tu theo trường phái Phật giáo Trung Hoa!

Kinh dị hơn, nhiều bạn ăn thô còn cổ súy ăn cả đồ rau trái GMO (biến đổi gen), miễn thô… là được. Đó là sự thô bỉ và ngu dốt đến cùng cực! Những thí nghiệm độc lập đã chứng minh chuột ăn GMO hàng ngày sẽ xuất hiện các khối u từ tháng thứ 4 trở đi. Vậy bạn tự hiểu số phận của người ăn GMO sẽ như thế nào nhé, theo tôi nó cũng tương tự như việc “ăn thịt” các sinh vật zombie!

Tương tự người ăn chay cũng có rất nhiều chấp niệm, phổ biến nhất là ăn chay để “không sát sinh”. Nếu từng xem qua bộ phim “Thế giới bí ẩn của loài cây”, các bạn sẽ hiểu thực vật cũng có linh hồn y như động vật. Khi chạm vào cây xấu hổ, các bạn sẽ thấy lá của chúng co rúm lại. Việc ăn thực vật thực ra cũng là một dạng khác của sát sinh, và nó nằm trong một thiết kế lớn về chuỗi thức ăn của tạo hóa.

Nhiều bạn ăn chay trường gặp rất nhiều trục trặc về sức khỏe như u tuyến giáp (do ăn đậu nành GMO), cơ thể xanh xao ốm yếu (do ăn chủ yếu rau củ nên bị thiếu đạm trầm trọng), hoặc mắc chứng chàm dị ứng (do nguyên liệu thực phẩm và hóa mỹ phẩm chứa toàn chất độc). Nhiều nhà sư ăn chay trường cũng gặp vô số trục trặc sức khỏe như tiểu đường, gout, tim mạch… bắt nguồn từ chế độ ăn uống mất cân bằng và nguyên liệu thực phẩm bị ô nhiễm hóa chất độc hại. Các Phật tử thì lại rất thích tặng cho thầy chùa những đặc sản công nghiệp như sữa bột, thực phẩm chức năng dạng viên (thành phần chủ yếu là đậu nành GMO), hạt nêm (chủ yếu là chất độc thần kinh), nước uống tăng lực các kiểu…

Xét cho cùng, chay hay mặn không phải là vấn đề giúp cơ thể khỏe mạnh. Chìa khóa nằm ở nguyên liệu sạch (organic) và dinh dưỡng cân bằng cho cơ thể. Nhiều bạn hay hỏi tôi ăn thuần chay hay thuần mặn, tôi luôn trả lời là tôi không theo bất cứ một trường phái ăn uống nào cả vì tôi thấy chúng đều chứa đựng những chấp niệm u mê khác nhau. Nhiều năm nay tôi luôn rèn luyện khả năng lắng nghe cơ thể trên hai nền tảng chìa khóa này. Việc ăn uống nghỉ ngơi bắt buộc phải theo nhu cầu của cơ thể và việc cân bằng các nhóm dinh dưỡng (chất đạm, chất xơ, chất béo, vitamins, khoáng…) là một nghệ thuật đóng vai trò cực kỳ quan trọng. Các bạn nên hiểu việc dư thừa dinh dưỡng cũng nguy hiểm không kém việc thiếu hụt dinh dưỡng. Tùy từng thời điểm (khỏe mạnh, đau ốm, mệt mỏi…), cơ thể luôn phát ra những tín hiệu để chúng ta cảm nhận và điều chỉnh. Vấn đề nằm ở chỗ chúng ta có tiếp nhận, lắng nghe và thực hiện hay không?

Hiện nay trên mạng xuất hiện rất nhiều “mẹo” chữa lành như thụt tháo đại tràng hay uống nước tiểu. Tôi gọi chúng là “mẹo” vì hiệu quả của chúng thường là hên xui, may thì trúng và đỡ bệnh, xui thì bệnh tật vẫn y như cũ. Đa số người ta chỉ truyền nhau mẹo mà không kèm theo những “hướng dẫn sử dụng” cốt yếu. Việc uống nước tiểu để chữa một số bệnh là có thật trong “niệu liệu pháp” được nhiều người thực hành từ lâu, tuy nhiên hầu hết đều hiểu sai về nước tiểu nên hiệu quả của “mẹo” này mang tính hên xui. Bản chất nước tiểu không chỉ chứa các chất thải độc hại của cơ thể mà nó còn có thể chứa nhiều chất dinh dưỡng dư thừa do đóng vai trò cân bằng máu huyết cho cơ thể. Nếu cơ thể bạn đang bị nhiễm độc nặng (uống thuốc tây, dùng chất kích thích, ăn đồ độc hại..), việc sử dụng nước tiểu sẽ không đạt hiệu quả cao và bạn phải cân nhắc việc uống nó vì khi đó nó chứa nhiều chất độc đã được thận lọc ra khỏi cơ thể, Nếu bạn có một lối sống sạch (vd: hữu cơ thuận tự nhiên), nước tiểu của bạn chủ yếu đóng vai trò nước cân bằng dinh dưỡng cho cơ thể và việc sử dụng sẽ mang lại hiệu quả cao hơn. Đó là lý do nước tiểu của các em bé khỏe mạnh bụ bẫm thường được nhiều người ưa chuộng sử dụng. Tuy nhiên đây là một mẹo hoàn toàn miễn phí nên bạn có thể thử áp dụng trong hoàn cảnh khó khăn!

Tương tự “mẹo” thụt tháo đại tràng cũng vậy, đây vốn là biện pháp thải độc rẻ tiền giúp làm sạch đại tràng của người bệnh nhưng các bạn cần hiểu thêm những góc khuất của biện pháp này:

– Một người bị nhiễm độc thì cần thải độc toàn diện cơ thể chứ không phải chỉ mỗi đại tràng! Chất độc (nếu có) hoàn toàn có thể tồn dư trong máu và nhiều cơ quan nội tạng khác. Đừng bao giờ ảo tưởng sống bệnh hoạn rồi đi thụt tháo đại tràng là xong, bệnh từ miệng và lối sống thì chỉ có thay đổi từ miệng và lối sống mới giải quyết tận gốc được!

– Đại tràng được tạo hóa thiết kế như một hệ kín, khi nó bị đóng bẩn thì bạn có thể cân nhắc thực hiện thụt tháo 1-2 lần rồi ngưng. Rất nhiều người lạm dụng thực hiện hàng ngày, dẫn đến mòn đại tràng, thậm chí chảy máu đại tràng rất nguy hiểm!

Một số bạn lại bảo không có thực phẩm organic “tuyệt đối” do bây giờ #chemtrail nhiều lắm, nên thôi cứ ăn đồ canh tác hóa học đi vì cái nào cũng nhiễm độc. Đây cũng là một sự nguy biện khi người ta cố tình cổ súy cho lối độc canh hóa học đang gây ô nhiễm môi trường trầm trọng và tàn phá sức khỏe con người. Trên đời này không tồn tại thứ gì tuyệt đối nhưng những phạm trù thiện-ác đúng-sai thì chúng ta vẫn có thể phân định rõ ràng! Chỉ có canh tác hữu cơ thuận tự nhiên và ủng hộ sử dụng các sản phẩm hữu cơ chuẩn mực, chúng ta mới tìm thấy lối thoát khỏi vòng xoáy của quỷ để bảo vệ sự sống và trở lại làm người.

Kết bài

Cơ thể con người là một cỗ máy kì diệu của tạo hóa và cách duy nhất để chữa lành nó là vận dụng linh hoạt những nguyên tắc tối thượng của tự nhiên. Khi bạn bám lấy một trường phái nào thì bạn đã bị hạn chế bởi chính trường phái đó, chấp niệm ảo tưởng cũng từ đó mà sinh ra. Đối với tôi, không có món quà nào của Đấng sáng thế trên mặt đất này là “dư thừa”, cũng giống như không có bộ phận nào trong cơ thể là đồ thừa trong thiết kế của tạo hóa. Vấn đề nằm ở chỗ chúng ta có biết cách sử dụng chúng để chữa lành hiệu quả hay không?

Hãy quay về phụng dưỡng và nương tựa vào tự nhiên, cố gắng rèn luyện để thấu hiểu sự vận hành thông minh của hệ sinh thái trên mặt đất này. Tôi tin các bạn sẽ tìm lại những giá trị cao quý mà tạo hóa đã ban cho con người.

Chúc các bạn sức khỏe và giác ngộ.

Sài Gòn, 22/04/2022

[Jerry Do]

(Nguồn: FB Bác sỹ Nguyễn Huy Hoàng)

Thẻ bài viết: , , ,
Chia sẻ bài viết