Cần làm gì để đề phòng tái phát bệnh vảy nến

Mục tiêu chính của điều trị bệnh vảy nến là giảm viêm và kiểm soát tình trạng tăng sinh tế bào da, giúp người bệnh kéo dài thời gian ổn định của bệnh cũng như ngăn ngừa và hạn chế tối đa các biến chứng của bệnh.

Ngoài ra, các bác sĩ da liễu đã đưa ra những lời khuyên để phòng ngừa bệnh tái phát:

  • Hàng ngày, người bệnh cần vệ sinh thân thể, tắm sạch sẽ giúp loại bỏ các vảy và da viêm; không nên dùng nước nóng và xà phòng có chất tẩy mạnh vì có thể làm tăng các triệu chứng mà hãy sử dụng nước ấm và xà phòng nhẹ hoặc có thể dùng dầu tắm riêng biệt; sau khi tắm, thấm khô da sau đó dùng kem dưỡng ẩm.
  • Người bệnh vảy nến cần thận trọng với các món ăn lạ dễ gây dị ứng, những đồ ăn chứa nhiều protein và tanh (như: tôm, cua, ghẹ, măng, cà, lạp sườn, xúc xích, thịt gà, đồ hộp, trứng…); đồ uống có chất kích thích (như: rượu, bia, cà phê, trà, thuốc lá, tiêu, ớt…); đồ ăn có chứa nhiều chất béo (như: đường, sữa, mỡ, bơ, đồ ngọt tổng hợp…).
  • Ngoài ra, người bệnh phải hạn chế tiếp xúc với hóa chất (như: xà phòng, dầu gội, sữa tắm…); thận trọng khi sử dụng nước hoa, son phấn, kem dưỡng da, thuốc nhuộm tóc… Bên cạnh đó nên ăn nhiều thực phẩm chứa các loại axit béo có lợi như Omega – 3 và các loại rau quả giàu vitamin B12, chất khoáng như kẽm… để nâng cao sức đề kháng cho cơ thể.

 

(Da liễu và Sức khoẻ, số 2 tháng 10)

Thẻ bài viết: , , ,
Chia sẻ bài viết