7 SAI LẦM THƯỜNG GẶP KHI SỬ DỤNG CHỐNG NẮNG

Mùa hè là mùa lý tưởng để gia đình, bạn bè có những chuyến đi dã ngoại, tuy nhiên các bạn hãy rất chú ý bảo vệ làn da của mình và mọi người bằng một việc hết sức đơn giản nhưng lại hiệu quả vô cùng, đó là sử dụng CHỐNG NẮNG. Qua kinh nghiệm về việc sử dụng và tư vấn cho bệnh nhân về sản phẩm chống nắng, mình phát hiện một số sai lầm thường gặp của mọi người và mình xin chia sẻ cho cả nhà!!!
“7 SAI LẦM THƯỜNG GẶP KHI SỬ DỤNG CHỐNG NẮNG”

1. Dùng chống nắng không quan tâm tới nhãn mác

Hiện này có rất nhiều loại chống nắng trên thị trường, mỗi sản phẩm chống nắng đều có những thông số khác nhau. Để đảm bảo vệ bạn khỏi ánh nắng mặt trời một cách hiệu quả, bạn nên tìm các loại chống nắng có phổ rộng (trên nhãn chống nắng này thường sẽ ghi “broad spectrum” hoặc có cả chữ “UVA” và “UVB” hoặc có cả chỉ số “SPF” và “PA”), chống nước (water resistant). Nên chọn loại chống nắng có chỉ số SPF >= 30 và PA +++.

2. Dùng lượng chống nắng quá ít mỗi lần

Hầu hết mọi người chỉ thoa khoảng 25-50% lượng chống nắng được khuyến nghị mỗi lần. Để che phủ toàn bộ cơ thể khi bạn mặc đồ bơi, mỗi người lớn cần khoảng một ounce (~30ml hay 2 thìa canh) chống nắng. Bôi đủ chống nắng để che phủ tất cả các vùng da hở không được che bởi quần áo. Thoa chống nắng 15 phút trước khi ra ngoài và thoa lại sau mỗi 2 giờ hoặc sau bơi lội, đổ nhiều mồ hôi.

3. Mồi ngày chỉ cần bôi chống nắng 1 lần là đủ

Theo khuyến cáo, chống nắng nên được sử dụng lại sau mỗi 2h là tiêu chuẩn hoặc sau các hoạt động làm trôi chống nắng như bơi, các hoạt động ra nhiều mồ hôi. Sau khi bôi chống nắng, hiệu quả chống nắng sẽ giảm dần, đồng thời các hoạt động ngoài trời sẽ làm làm trôi bớt chống nắng và thực tế lượng chống nắng sử dụng thường không đủ mỗi lần  thời gian 2h là thời gian đạt được hiệu quả chống nắng tốt nhất.

4. Chỉ dùng chống nắng khi trời có nắng

Đáng báo động rằng rất nhiều người cho rằng chỉ cần dụng chống nắng vào những ngày nhiều mây.Thực tế, mặt trời phát ra tia UV liên tục ngay cả trong những ngày nhiều mây. Để bảo vệ làn da của bạn và giảm nguy cơ ung thư da, hãy thoa chống nắng mỗi khi bạn ra ngoài trời, kể cả trong những ngày nhiều mây.

5. Chỉ dựa vào chống nắng mà không cần bảo hộ gì khác

Không có loại chống nắng nào có thể ngăn chặn 100% tia UV, rất cần thiết tăng cường thêm các biện pháp che chắn khác khi ở ngoài trời như tìm bóng râm và mặc quần áo bảo hộ (áo sơ mi dài tay, quần dài, mũ rộng vành và kính râm có khả năng chống tia cực tím). Để chống nắng hiệu quả hơn, hãy chọn quần áo chống nắng có nhãn ghi chỉ số chống UV (UPF).

6. Lựa chọn chống nắng mà không quan tâm có phù hợp với loại da mình hay không?

Việc sử dụng chống nắng không phù hợp với loại da có thể gây ra những tác dụng phụ đáng tiếc như kích ứng, nổi mụn, lên tông quá mức… Vì vậy, tùy theo loại da của bạn (da dầu/khô/da nhạy cảm/hỗn hợp), nên lựa chọn một loại chống nắng sao cho phù hợp (thành phần chống nắng, dạng bào chế…).

7. Trẻ em không cần dùng chống nắng

Trẻ em có làn da mỏng và nhạy cảm hơn, vì vậy thực thế tia UV có thể gây hại rất lớn đến làn da của trẻ, mặt khác tổn thương do ánh sáng có thể gây tổn thương tích lũy theo thời gian và từ đó tiềm ẩn nguy cơ các bệnh lý lão hóa da, ung thư da sau này. Trẻ em > 6 tháng tuổi có thể sử dụng được chống nắng một cách an toàn nếu được lựa chọn các sản phẩm chống nắng riêng cho trẻ và cần có sự tư vấn của thầy thuốc.
Bs Nguyễn Mạnh Tân – BVDLTW
Chia sẻ bài viết